TÌM CÂU TRẢ LỜI CHO BẠN

Q
Rút bảo hiểm xã hội 1 lần trước thời hạn được không?
A

Luật sư trả lời:

Khoản 3 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: "Trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng bảo hiểm xã hội một lần nộp hồ sơ quy định tại Điều 109 của Luật này cho cơ quan bảo hiểm xã hội". Như vậy, trước thời hạn người lao động đủ điều kiện 30 ngày thì có thể nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội để đề nghị rút tiền bảo hiểm xã hội một lần.

Tham khảo bài viết:

Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội 2023

Q
Thời gian rút bảo hiểm xã hội 1 lần?
A

Luật sư trả lời:

Theo quy định thì thời gian rút bhxh 1 lần dự kiến khoảng 10 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bhxh tiếp nhận hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên do hiện nay như cầu rút bhxh tăng cao đột biến nên việc xử lý hồ sơ rất chậm có thể kéo dài hơn dự kiến.

Tham khảo:

- Hướng dẫn thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 2023

- Rút bảo hiểm xã hội một lần được bao nhiêu?

- Dịch vụ rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Q
Rút bảo hiểm xã hội 1 lần có được không?
A

Luật sư trả lời:

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đều có quyền rút bảo hiểm xã hội một lần nếu đáp ứng các điều kiện mà pháp luật quy định.

Tham khảo bài viết:

Dịch vụ rút bảo hiểm xã hội một lần

Q
Rút bảo hiểm xã hội 1 lần mất bao lâu?
A

Luật sư trả lời:

Thời gian để cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần là 10 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ. Tuy nhiên, hiện nay với sự gia tăng đáng kể số người rút bảo hiểm nên thời gian giải quyết có thể kéo dài hơn dự kiến.

Tham khảo bài viết:

Hướng dẫn thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 2023

Q
Ai được rút bảo hiểm xã hội 1 lần?
A

Luật sư trả lời:

Theo quy định của pháp luật thì người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và người thạm gia bảo hiểm tự nguyện đều được rút bảo hiểm xã hội một lần nếu đáp ứng điều kiện mà pháp luật quy định.

Tham khảo bài viết:

Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội 2023

Q
Rút bảo hiểm 1 lần cần những giấy tờ gì?
A

Luật sư trả lời:

Những giấy tờ cần chuẩn bị khi muốn rút bảo hiểm xã hội một lần gồm:

1. Đơn đề nghị (bản chính);

2. Sổ bảo hiểm xã hội và các tờ rời (bản chính);

3. Các giấy tờ có liên quan:

- Trường hợp địa chỉ thường trú hiện tại không giống với địa chỉ thường trú trên CCCD, cần có thêm Giấy tờ xác minh thường trú (có xác nhận của Công an quận/huyện nơi thường trú)

- Trường hợp ra nước ngoài định cư, cần nộp thêm:

+ Bản sao Giấy xác nhận thôi quốc tịch Việt Nam

+ Bản dịch tiếng Việt (công chứng, chứng thực) của Hộ chiếu do nước ngoài cấp, thị thực, giấy tờ xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài, giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn 05 năm trở lên

- Trường hợp mắc bệnh nguy hiểm tính mạng thì cần bổ sung thêm trích sao hồ sơ bệnh án.

Bài viết tham khảo:

Hướng dẫn thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 2023

Q
Rút bảo hiểm xã hội 1 lần ở hà nội
A

Luật sư trả lời:

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội ở Hà Nội được thực hiện giống như ở các tỉnh thành khác, chỉ khác nhau ở cơ quan tiến hành nộp BHXH. Cụ thể:

- Bước 1: Anh/chị tiến hành chuẩn bị hồ sơ theo quy định gồm:

+ Đơn đề nghị (bản chính);

+ Sổ BHXH và tờ rời;

+ Giấy tờ khác liên quan.

- Bước 2: nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận/huyện nơi thường trú.

- Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và tiến hành chi trả cho anh chị. Tuy nhiên, hiện nay số lượng người rút BHXH khá nhiều dẫn đến việc quá tải cho cơ quan BHXH nên thời gian có thể kéo dài hơn so với dự kiến.

Tham khảo bài viết:

Hướng dẫn thủ tục rút bảo hiểm xã hội năm 2023

Dịch vụ rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Q
Thủ tục báo cáo tình hình sử dụng lao động có phức tạp không?
A

Luật sư trả lời:

Thủ tục báo cáo tình hình sử dụng lao động không hề phức tạp. Thủ tục này hiện được chính phủ hướng dẫn theo Nghị định số 145/2020/NĐ-CP. 

  • Bạn chỉ cần chuẩn bị một bản báo cáo theo mẫu số 01/PLI đính kèm theo Nghị định. 
  • Điền đầy đủ thông tin sau đó gửi đến Sở Lao động- Thương binh và Xã hội. 

Thủ tục đã nhanh gọn hơn khi hiện tại đã triển khai nộp qua mạng thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia không cần trực tiếp đến Sở để nộp.

Bài viết hữu ích: 03 lưu ý khi báo cáo tình hình sử dụng lao động 6 tháng đầu năm 2023

Q
Nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động qua email được không?
A

Luật sư trả lời:

Tùy vào điều kiện Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội ở một số địa phương, có thể sẽ yêu cầu doanh nghiệp gửi hồ sơ báo cáo tình hình sử dụng lao động trực tiếp hoặc gửi qua email. Do đó, bạn nên liên hệ trực tiếp với Phòng hoặc Sở Lao động để hỏi rõ vấn đề này trước khi gửi hồ sơ.

Q
Nộp báo cáo tình hình sử dụng lao động qua mạng bị sai sót thì phải làm sao?
A

Luật sư trả lời:

Khi bạn sai sót nội dung trong báo cáo tình hình sử dụng lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ có công văn hoặc thư điện tử (email) phản hồi hướng dẫn sửa lỗi, cùng với thời hạn nộp lại báo cáo tình hình sử dụng lao động.
Để tránh sai sót nội dung báo cáo bạn có thể tham khảo bài viết: Hướng dẫn cách điền mẫu báo cáo tình hình sử dụng lao động 2023

Bài viết hữu ích: Thủ tục báo cáo tình hình sử dụng lao động

Trang 10 trong 48 1 8 9 10 11 12 48

© 2021 Bản quyền thuộc về NTVGroup.vn

    

0902-841-886