Chia sẻ
Thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế

Trong bối cảnh biến động liên tục của nền kinh tế thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là trong giai đoạn bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, số lượng doanh nghiệp thông báo tạm ngừng kinh doanh đang ngày càng tăng. Để thực hiện việc tạm ngừng hoạt động, các doanh nghiệp phải tiến hành các thủ tục liên quan với cơ quan có thẩm quyền. Vậy khi tạm ngừng kinh doanh, công ty cần thực hiện những thủ tục gì với cơ quan thuế?

1. Thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế

Khi một doanh nghiệp quyết định tạm ngừng hoạt động kinh doanh của mình thì sẽ không cần làm bất cứ thủ tục nào với cơ quan thuế cho việc muốn tạm ngưng. Tuy nhiên doanh nghiệp cần thực hiện các nghĩa vụ thuế chưa thực hiện đủ trong thời gian doanh nghiệp hoạt động, ví dụ như:

  • Nộp lệ phí môn bài;
  • Thuế GTGT;
  • Báo cáo thuế quý/tháng;
  • Báo cáo tài chính;
  • Và các nghĩa vụ thuế khác nếu có (Chủ doanh nghiệp có thể tham khảo từ kế toán phụ trách nếu không rõ).

Lưu ý: Nếu doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh tròn 01 năm dương lịch (01/01 – 31/12), không phát sinh nghĩa vụ thuế thì sẽ không phải nộp thuế môn bài, kê khai và nộp báo cáo thuế, báo cáo tài chính cho năm tạm ngừng đó.

2. Những thủ tục cần làm với cơ quan có thẩm quyền khi tạm ngừng hoạt động

Khi doanh nghiệp muốn tạm ngưng hoạt động kinh doanh thì cần làm thủ tục với một số cơ quan có thẩm quyền sau:

a. Cơ quan đăng ký kinh doanh

Công ty tạm ngừng hoạt động phải thông báo bằng cách nộp hồ sơ tạm ngừng kinh doanh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh trước 03 ngày làm việc trước ngày tạm ngừng kinh doanh

b. Cơ quan BHXH quản lý trực tiếp

Trong thời gian doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, tùy thuộc vào tình hình nhân sự thực tế mà doanh nghiệp cần thực hiện một số thủ tục với cơ quan BHXH như sau:

  • Báo giảm một phần lao động tham gia BHXH
  • Báo giảm hết lao động tham gia BHXH
  • Báo giảm nghỉ không lương toàn bộ
  • Báo giảm nghỉ không lương một phần
  • Hoặc kết hợp tất cả các trường hợp trên

Lưu ý: Nếu vẫn duy trì đóng BHXH bình thường thì không cần báo cáo với cơ quan BHXH.

Tóm lại, khi tạm ngừng hoạt động, công ty không cần cần làm bất cứ thủ tục gì với cơ quan thuế nhưng vẫn phải thực hiện các nghĩa vụ thuế còn nợ trong thời gian còn hoạt động. Để hiểu rõ hơn về thủ tục tạm ngừng kinh doanh cho doanh nghiệp, anh/chị có thể tham khảo bài viết Hướng dẫn thủ tục tạm ngừng kinh doanh 2023 của Giayphepkinhdoanh.

– Quỳnh Anh (Được sự cố vấn của LS Diếp Quốc Hoàng) –

Bài viết hữu ích:

Nếu không có thời gian tự thực hiện, hãy liên hệ với chúng em qua thông tin bên dưới hoặc tham khảo bài viết này: Dịch vụ tạm ngừng hoạt động công ty
– Luật sư tư vấn các thắc mắc liên quan đến thủ tục tạm ngừng hoạt động kinh doanh.
– Chuyên viên sẽ hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, nộp và bàn giao kết quả tận nơi (nếu có).
– Thời gian hoàn tất hồ sơ và nộp: 4-8h làm việc. (kể từ khi nhận được đủ thông tin).
– Vui lòng liên hệ Tổng đài: 02838361963 Hoặc hotline: 0902841886.

One Trackback

  1. […] Bài viết hữu ích: Thủ tục tạm ngừng kinh doanh với cơ quan thuế […]

Write a comment:

You must be logged in to post a comment.

© 2021 Bản quyền thuộc về NTVGroup.vn

    

0902-841-886