TÌM CÂU TRẢ LỜI CHO BẠN
Luật sư trả lời:
Hiện nay, theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội. Do đó, nếu số năm anh chị đóng bảo hiểm càng nhiều thì số tiền nhận được sẽ nhiều hơn. Ngoài ra, số tiền hằng tháng anh chị đóng bảo hiểm cũng ảnh hưởng đến số tiền khi rút bảo hiểm xã hội.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Để rút được tiền đóng BHXH, anh chị cần chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm đơn đề nghị, sổ bảo hiểm xã hội và các tờ rời, cùng các loại giấy tờ khác đến nộp tại cơ quan BHXH nơi anh chị thường trú. Cơ quan BHXH sẽ xem xét và giải quyết hồ sơ của bạn. Nếu hồ sơ hợp lệ thì anh chị sẽ nhận được kết quả giải quyết trong vòng 10 ngày làm việc, có thể kéo dài trong trường hợp quá nhiều hồ sơ cùng lúc.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Hiện nay vẫn chưa thể rút tiền bảo hiểm xã hội online mà phải nộp trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội. Thủ tục cụ thể như sau:
- Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định;
- Bước 2: Điền đầy đủ thông tin vào đơn đề nghị;
- Bước 3: Nộp bộ hồ sơ trên đến Cơ quan BHXH quận/huyện nơi thường trú;
- Bước 4: Nhận kết quả.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Đối với thủ tục rút bảo hiểm xã hội ở Đồng Nai thì anh chị cũng tiến hành chuẩn bị hồ sơ theo quy định gồm:
- Đơn đề nghị (bản chính);
- Sổ BHXH và tờ rời;
- Giấy tờ khác liên quan.
Sau đó, anh chị tiến hành nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp huyện nơi thường trú của anh chị. Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết và tiến hành chi trả cho anh chị. Tuy nhiên, hiện nay số lượng người rút BHXH khá nhiều dẫn đến việc quá tải cho cơ quan BHXH nên thời gian có thể kéo dài hơn so với dự kiến.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Điều kiện rút bảo hiểm xã hội như sau:
- Đối với người tham gia BHXH bắt buộc cần đáp ứng một trong các điều kiện sau:
+ Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà thời gian đóng BHXH chưa đủ 20 năm và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
+ Lao động nữ đủ 55 tuổi là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn tham gia bảo hiểm xã hội mà khi nghỉ việc chưa đóng BHXH đủ 15 năm và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;
+ Đóng BHXH chưa đủ 20 năm và không tiếp tục đóng BHXH trong 12 tháng;
+ Ra nước ngoài định cư;
+ Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV chuyển sang AIDS và bệnh khác theo quy định;
- Đối với người tham gia BHXH tự nguyện cần đáp ứng một trong các điều kiện sau:
+ Nam đủ 60 tuổi 9 tháng và nữ đủ 56 tuổi (năm 2023) đóng BHXH chưa đủ 20 năm và không tiếp tục tham gia BHXH;
+ Đóng BHXH chưa đủ 20 năm và không đóng trong 12 tháng;
+ Ra nước ngoài định cư;
+ Người đang bị mắc bệnh một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như: ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, HIV chuyển sang AIDS và bệnh khác theo quy định.
Tham khảo bài viết:
Hướng dẫn thủ tục rút tiền bảo hiểm xã hội 2023
Luật sư trả lời:
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì một trong những điều kiện để được hưởng bảo hiểm xã hội một lần là ra nước ngoài định cư. Do đó, anh chị khi đi nước ngoài định cư được rút bảo hiểm xã hội một lần. Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị theo mẫu: 14_HSB.pdf;
- Sổ bảo hiểm xã hội và các tờ rời (bản chính);
- Trường hợp ra nước ngoài định cư, cần nộp thêm:
+ Bản sao Giấy xác nhận thôi quốc tịch Việt Nam
+ Bản dịch tiếng Việt (công chứng, chứng thực) của Hộ chiếu do nước ngoài cấp, thị thực, giấy tờ xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài, giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn 05 năm trở lên.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Theo quy định của pháp luật, trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Như vậy, việc rút bảo hiểm xã hội một lần là không quá lâu so với các thủ tục khác.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Theo quy định tại Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động; trường hợp không giải quyết thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Như vậy, trong thời hạn 10 ngày, người rút sẽ nhận được tiền hưởng bảo hiểm xã hội nhưng hiện nay với số lượng người rút quá nhiều dẫn đến quá tải nên thời gian được nhận có thể kéo dài hơn dự kiến.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Khi tiến hành rút bảo hiểm xã hội một lần năm 2023, anh chị cần chuẩn bị các giấy tờ sau:
1. Đơn đề nghị (bản chính);
2. Sổ BHXH và tờ rời;
3. Giấy tờ khác tùy từng trường hợp:
- Trường hợp địa chỉ thường trú hiện tại không giống với địa chỉ thường trú trên CCCD, cần có thêm Giấy tờ xác minh thường trú (có xác nhận của Công an quận/huyện nơi thường trú)
- Trường hợp ra nước ngoài định cư, cần nộp thêm:
+ Bản sao Giấy xác nhận thôi quốc tịch Việt Nam
+ Bản dịch tiếng Việt (công chứng, chứng thực) của Hộ chiếu do nước ngoài cấp, thị thực, giấy tờ xác nhận đang làm thủ tục nhập quốc tịch nước ngoài, giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có thời hạn 05 năm trở lên
- Trường hợp mắc bệnh nguy hiểm tính mạng thì cần bổ sung thêm trích sao hồ sơ bệnh án.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Để nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần, anh chị cần thực hiện thủ tục sau:
- Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định;
- Bước 2: Điền đầy đủ thông tin vào đơn đề nghị;
- Bước 3: Nộp bộ hồ sơ trên đến Cơ quan BHXH quận/huyện nơi thường trú;
- Bước 4: Nhận kết quả.
Tham khảo bài viết: