TÌM CÂU TRẢ LỜI CHO BẠN
Luật sư trả lời:
Anh chị tiến hành nộp hồ sơ đề nghị rút BHXH tại cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi thường trú và cơ quan BHXH này sẽ tiến hành chi trả thông qua 3 phương thức:
+ Thông qua tài khoản cá nhân người nhận;
+ Nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH;
+ Ủy quyền cho người khác nhận thay.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, không có một con số nhất định. Do đó, nếu số năm anh chị đóng bảo hiểm càng nhiều thì số tiền nhận được sẽ nhiều hơn. Ngoài ra, số tiền hằng tháng anh chị đóng bảo hiểm cũng ảnh hưởng đến số tiền khi rút bảo hiểm xã hội.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Hiện nay, thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần vẫn chưa thể thực hiện trên nền tảng mạng điện tử mà bắt buộc phải đến trực tiếp tại Cơ quan BHXH. Quy trình rút như sau:
- Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ;
- Điền đầy đủ thông tin vào đơn đề nghị;
- Nộp hồ sơ đến Cơ quan BHXH quận/huyện nơi thường trú;
- Nhận kết quả.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Hiện nay, thủ tục rút bảo hiểm xã hội một lần vẫn chưa thể thực hiện online mà bắt buộc phải đến trực tiếp tại Cơ quan BHXH.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Để được rút tiền bảo hiểm xã hội, anh chị cần tiến hành các bước sau:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ theo quy định và điền đầy đủ thông tin vào Đơn đề nghị;
Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi thường trú;
Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định;
Bước 4: Nhận kết quả.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Để lấy tiền bảo hiểm xã hội một lần cần thực hiện thủ tục sau:
Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ như đã nêu ở mục 2 và điền đầy đủ thông tin vào Đơn đề nghị;
Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi thường trú;
Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định;
Bước 4: Nhận kết quả.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau khi nghỉ việc một năm (12 tháng) thì có thể rút bảo hiểm xã hội nếu trong quá trình nghỉ việc không tiếp tục đóng BHXH.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Theo quy định tại khoản 4 Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội thì trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ thì cơ quan bảo hiểm xã hội có trách nhiệm giải quyết và tổ chức chi trả cho người lao động. Như vậy, trong thời hạn nêu trên, anh chị có thể nhận tiền bảo hiểm xã hội một lần. Tuy nhiên, hiện nay do sự quá tải của cơ quan BHXH nên thời gian trên có thể bị kéo dài hơn so với dự kiến.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội thì người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đều có quyền rút bảo hiểm xã hội một lần nếu đáp ứng các điều kiện mà pháp luật quy định.
Tham khảo bài viết:
Luật sư trả lời:
Quy trình rút bảo hiểm xã hội gồm các bước sau:
- Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định;
- Bước 2: Nộp hồ sơ đến cơ quan BHXH cấp quận/huyện nơi thường trú;
- Bước 3: Nhận kết quả giải quyết hồ sơ.
Tham khảo bài viết: