Khi doanh nghiệp giải thể cần thực hiện nghĩa vụ đóng mã đơn vị bảo hiểm xã hội và thanh quyết toán các khoản chi chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động theo quy định. Vậy thủ tục đóng mã đơn vị BHXH như thế nào? Bài viết cung cấp thông tin chi tiết cho khách hàng:
Nội dung chính
Thủ tục đóng mã đơn vị BHXH
Bước 1: Làm thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN
Hồ sơ chuẩn bị cần có để báo giảm lao động:
– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS);
– Bảng kê thông tin nếu báo giảm chậm BHXH (Mẫu D01-TS);
– Biên bản trả thẻ BHYT đối với trường hợp đơn vị đã nộp trước đó (nếu có);
– Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng;
– Công văn xin báo giảm lao động do doanh nghiệp giải thể;
– Thông báo giải thể doanh nghiệp của Sở kế hoạch – Đầu tư cấp;
– Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động; hợp đồng làm việc.
Nơi nộp hồ sơ: Nộp hồ sơ tại cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đơn vị đang đóng trụ sở.
Thời gian giải quyết: 10 ngày làm việc từ thời điểm nộp hồ sơ; cơ quan bảo hiểm sẽ hoàn tất thủ tục báo giảm lao động.
Bước 2: Chốt sổ bảo hiểm cho người lao động khi doanh nghiệp giải thể
Sau khi công ty báo giảm lao động thành công và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho cơ quan bảo hiểm. Doanh nghiệp tiến hành thủ tục chốt sổ và trả sổ cho người lao động.
Hồ sơ bao gồm:
– Công văn chấm dứt hiệu lực mã số thuế hoặc công văn chấm dứt hoạt động kinh doanh;
– Đăng ký kinh doanh sao y, chứng thực;
– Kết quả đóng bảo hiểm đến thời điểm hiện tại;
– Giấy nộp tiền đến thời điểm hiện tại;
– Mẫu D02-TS báo giảm lao động;
– Mẫu TK1 – TS theo quyết định số 595/QĐ-BHXH;
– Sổ bảo hiểm của người lao động.
Nơi nộp hồ sơ: cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đóng trụ sở.
Thời hạn giải quyết: 07 ngày làm việc từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan sẽ thực hiện việc chốt sổ và trả lại sổ cho công ty để chuyển đến tay người lao động.
Những lưu ý khi làm tiến hành đóng mã đơn vị BHXH
– Trong quá trình đợi giải quyết chốt sổ hồ sơ, người sử dụng lao động phải thanh toán hết số tiền đóng BHXH cho NLĐ. Nếu không, quy trình sẽ dừng lại. BHXH sẽ mặc định NLĐ còn tham gia BHXH tại công ty và số tiền đóng BHXH vẫn được cập nhật bình thường. Khi hoàn thành hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ tự trừ lại số tiền phải đóng.
– Khi NLĐ thôi việc tại công ty thì trong vòng 7 ngày, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ lên cơ quan BHXH (chậm nhất là 30 ngày). Nếu doanh nghiệp báo giảm và báo chốt sổ trễ hơn so với thời gian nghỉ thực tế thì sẽ bị truy thu lãi suất chậm nộp hồ sơ theo quy định của BHXH.
Tham khảo thêm: Thủ tục báo tăng lao động tham gia BHXH / Thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH