Thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH

Báo giảm bảo hiểm lao động là nghiệp vụ mà doanh nghiệp thường xuyên phải thực hiện khi có sự thay đổi về nhân sự. Tuy nhiên, nếu bạn chưa nắm rõ về nghiệp vụ này thì bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH.

1. Các trường hợp báo giảm lao động tham gia BHXH

Người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản với cơ quan BHXH khi có thay đổi thông tin tham gia BHXH.

Một số trường hợp phải báo giảm BHXH như sau:

–     Doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động.

–     Người lao động nghỉ ốm đau, thai sản trên 14 ngày trong tháng.

–     Người lao động xin nghỉ không hưởng lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng.

–     Người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động…

2. Hồ sơ báo giảm bảo hiểm xã hội

Hồ sơ điều chỉnh đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) bao gồm:

–     Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;

–     Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;

–     Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…;

–     Bảng kê thông tin.

3. Trình tự thủ tục và thời hạn giải quyết tăng, giảm lao động

Doanh nghiệp có thể tiến hành nộp hồ sơ báo giảm lao động bằng hình thức nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc đăng ký trực tuyến qua mạng.

a.  Nộp hồ sơ trực tuyến

Doanh nghiệp sẽ thực hiện kê khai báo giảm BHXH trên phần mềm, sau đó dùng thiết bị chữ ký số để nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền. Các bước thực hiện thủ tục như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp truy cập vào trang: https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn/ để đăng ký tài khoản giao dịch BHXH điện tử.

Bước 2: Sau khi đăng ký thành công, tải phần mềm về máy tính và tiến hành kê khai BHXH. Tiếp theo xuất file hồ sơ, dùng chữ ký số để ký rồi nộp lên cơ quan BHXH.

Lưu ý: Hiện nay phần mềm đang được sử  dụng phổ biến nhất là Phần mềm kê khai BHXH của Tổng cục BHXH. Đây là phần mềm hỗ trợ miễn phí cho tất cả doanh nghiệp

b. Nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH

Doanh nghiệp đến trực tiếp tại cơ quan BHXH đang quản lý công ty ở cấp huyện hoặc cấp tỉnh để nộp bộ hồ sơ.

Tuy nhiên, việc nộp hồ sơ trực tiếp đường bưu điện không còn phổ biến. Hiện nay, cơ quan BHXH và doanh nghiệp nộp hồ sơ bằng cách nộp trực tuyến.

c. Thời hạn giải quyết

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận được hồ sơ, yêu cầu giảm lao động của doanh nghiệp sẽ được giải quyết.

d. Lưu ý

Nộp hồ sơ báo giảm trước ngày cuối cùng của tháng trước đó. Nếu nộp chậm sang tháng tiếp theo sẽ phải đóng BHYT của tháng đó.

Ví dụ: Người lao động thôi việc 28/07/2017, đơn vị báo giảm vào ngày 01/08/2017 thì đóng BHYT hết tháng 8/2017; không đóng BHXH, BHTN tháng 8/2017.

Trên đây là thông tin về hồ sơ, thủ tục báo giảm lao động tham gia BHXH. Nếu còn vấn đề thắc mắc về các thủ tục khác liên quan đến BHXH, bạn đọc vui lòng liên hệ Luật NTV để được hỗ trợ.

© 2021 Bản quyền thuộc về Luật NTV

    

https://giayphepkinhdoanh.vn/wp-admin/admin-ajax.php