Thủ tục báo tăng lao động tham gia BHXH

Khi có sự thay đổi về nhân sự như thêm nhân viên mới thì doanh nghiệp cần làm hồ sơ báo tăng bảo hiểm xã hội (BHXH). Vậy, thủ tục báo tăng BHXH thực hiện như thế nào, cần những giấy tờ gì?

Những điều cần biết khi báo tăng lao động

1.    Trường hợp nào doanh nghiệp phải báo tăng lao động?

Một số trường hợp doanh nghiệp phải báo tăng BHXH:

–      Doanh nghiệp ký hợp đồng lao động với người lao động.

–      Người lao động đi làm sau khi nghỉ thai sản, nghỉ ốm đi làm lại.

–      Người lao động xin nghỉ không lương từ 14 ngày trở lên đi làm lại…

2.    Thời hạn báo tăng lao động tham gia BHXH

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng, người sử dụng lao động phải thực hiện báo tăng bảo hiểm xã hội.

Hồ sơ báo tăng lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Hồ sơ đăng ký, điều chỉnh đóng BHXH, BHYT, BHTN bao gồm:

1.    Đối với người lao động

Đối với người lao động đang làm việc tại đơn vị:

–      Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;

–      Trường hợp người lao động được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: Bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có).

Đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng:

–      Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;

–      Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc hợp đồng lao động được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn hợp đồng lao động hoặc hợp đồng lao động được ký mới tại nước tiếp nhận lao động theo hợp đồng.

2.    Đối với đơn vị người sử dụng lao động

–      Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT;

–      Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN;

–      Bảng kê thông tin.

Trình tự, thủ tục báo tăng lao động tham gia bảo hiểm xã hội

Để báo tăng BHXH, doanh nghiệp có thể sử dụng phương thức nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH hoặc nộp trực tuyến qua mạng.

1. Nộp hồ sơ trực tuyến:

Để nộp hồ sơ theo hình thức trực tuyến, doanh nghiệp cần truy cập và sử dụng phần mềm kê khai trực tuyến như sau:

Bước 1: Doanh nghiệp truy cập vào website https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/ để đăng ký và đăng nhập vào tài khoản giao dịch bảo hiểm xã hội điện tử cho công ty.

Bước 2: Tải phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội. Có thể lựa chọn phần mềm kê khai bảo hiểm xã hội do Tổng cục bảo hiểm xã hội phát hành miễn phí. Người kê khai cần chuẩn bị chữ ký số để ký và nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội.

Bước 3: Tùy từng trường hợp báo tăng lao động như báo tăng mới, nghỉ thai sản đi làm lại, nghỉ ốm đi làm lại… mà doanh nghiệp tiến hành kê khai theo hướng dẫn.

2. Thời hạn giải quyết

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày cơ quan BHXH nhận được hồ sơ, yêu cầu tăng lao động của doanh nghiệp sẽ được giải quyết

Mức phạt khi chậm báo tăng lao động

Trường hợp doanh nghiệp chậm báo tăng lao động dẫn đến việc chậm đóng, đóng thiếu bảo hiểm cho người lao động sẽ bị coi là vi phạm quy định về đóng BHXH bắt buộc.

Doanh nghiệp bị phạt tiền từ 12 – 15% tổng số tiền phải đóng BHXH bắt buộc tại thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính nhưng tối đa không quá 150 triệu đồng nếu có một trong các hành vi:

–    Chậm đóng BHXH bắt buộc;

–    Đóng BHXH không đủ số người thuộc diện tham gia mà không phải là trốn đóng.

Trên đây là hướng dẫn thủ tục báo tăng BHXH mà các doanh nghiệp có thể cần. Nếu còn vấn đề thắc mắc về các thủ tục liên quan đến BHXH, bạn đọc vui lòng liên hệ Luật NTV để được hỗ trợ.

© 2021 Bản quyền thuộc về Luật NTV

    

https://giayphepkinhdoanh.vn/wp-admin/admin-ajax.php