Chia sẻ
Thủ tục báo tăng mức lương đóng BHXH 2023
Mức lương tối thiểu vùng tăng kéo theo mức lương đóng BHXH thay đổi theo. Vậy thủ tục báo tăng mức lương đóng BHXH cho người lao động được thực hiện như thế nào?

1. Báo tăng lương đóng bảo hiểm xã hội là gì?

Từ ngày 01/07/2022 mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng theo quy định của Nghị định 38/2022/NĐ-CP với mức tăng bình quân là 6% so với lương tối thiểu vùng so với nghị định trước đó. Lương tối thiểu vùng có ảnh hưởng trực tiếp để mức tiền lương tối thiểu đóng BHXH hằng tháng. Do đó khi lương tối thiểu vùng tăng, người lao động và người sử dụng lao động đang đóng bảo hiểm với mức lương thấp sẽ phải điều chỉnh tăng để đảm bảo cao hơn hoặc bằng mức tiền lương tối thiểu vùng mới mà pháp luật quy định.

2. Hồ sơ điều chỉnh mức lương tháng đóng BHXH

Căn cứ quy định tại mục 1.3 Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 thì thành phần hồ sơ báo tăng lương đóng BHXH gồm có: Đối với Người lao động (NLĐ): NLĐ chưa có mã số BHXH (hoặc tra cứu không thấy mã số BHXH): 
  • Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).
Đối với Người sử dụng lao động (NSDLĐ): 
  • Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ, BNN (Mẫu D02-LT);
  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS).

3. Thủ tục điều chỉnh lương tháng đóng BHXH

Quy trình/thủ tục báo tăng mức lương tháng đóng BHXH như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Người lao động và người sử dụng lao động đang đóng bảo hiểm với mức lương thấp hơn quy định thì chuẩn bị 01 bộ hồ sơ như trên để nộp cho cơ quan có thẩm quyền để thực hiện điều chỉnh

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp có thể lựa chọn các hình thức sau đây để nộp hồ sơ điều chỉnh báo tăng  BHXH:
  • Lập hồ sơ điện tử, ký số và gửi lên Cổng dịch vụ công của bảo hiểm xã hội Việt Nam hoặc qua tổ chức I-VAN hoặc qua cổng dịch vụ công quốc gia;
  • Qua Bưu chính;
  • Nộp trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ của cơ quan BHXH cấp tỉnh, cấp huyện hoặc tại Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.

Bước 3: Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ

Sau khi đơn vị sử dụng lao động nộp hồ sơ trong thời hạn không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định đối với trường hợp điều chỉnh tăng tiền lương đã đóng BHXH thì cơ quan BHXH tiến hành tiếp nhận và giải quyết.

Bước 4: Nhận kết quả điều chỉnh báo  tăng mức đóng bhxh

4. Thẩm quyền giải quyết

Cơ quan có thẩm quyền giải quyết yêu cầu báo tăng mức lương đóng BHXH là cơ quan BHXH huyện/tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở

Nếu không có thời gian tự thực hiện, hãy liên hệ với chúng em qua thông tin bên dưới hoặc tham khảo bài viết này: Dịch vụ đăng ký tăng/giảm lao động - Luật sư tư vấn các thắc mắc liên quan đến tăng/giảm lao động tham gia bhxh. - Chuyên viên sẽ hỗ trợ chuẩn bị hồ sơ, nộp và bàn giao kết quả tận nơi (nếu có). - Thời gian hoàn tất hồ sơ và nộp: 4-8h làm việc. (kể từ khi nhận được đủ thông tin). - Vui lòng liên hệ Tổng đài: 02838361963 Hoặc hotline: 0902841886.

© 2021 Bản quyền thuộc về NTVGroup.vn

    

0902-841-886