Chia sẻ
hướng dẫn cấp lại sổ bhxh

Khi mất tờ rời BHXH, người lao động không thể thực hiện nhiều thủ tục quan trọng như chốt sổ BHXH, rút BHXH 1 lần và các chế độ khác. Vậy làm thế nào để được cấp lại sổ, tờ rời BHXH?

1. Tờ rời BHXH là gì?

Tờ rời BHXH gắn liền với sổ BHXH được cấp đối với từng người tham gia BHXH, ghi lại quá trình đóng BHXH và hưởng các chế độ BHXH của người tham gia và là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội như rút BHXH 1 lần, trợ cấp thất nghiệp…

2. Các trường hợp được cấp lại sổ, tờ rời 

  • Hỏng, mất tờ rời;
  • Sửa đổi các thông tin trên sổ BHXH như họ tên, ngày tháng năm sinh, số sổ BHXH;…
  • Gộp sổ BHXH;
  • Người đã hưởng BHXH 1 lần nhưng chưa hưởng đủ thời gian đóng BHTN.

3. Hồ sơ đề nghị cấp lại tờ rời BHXH

  • Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
  • CCCD bản sao chứng thực của người tham gia đóng BHXH;
  • Bìa sổ BHXH.

4. Quy trình xin cấp lại sổ, tờ rời BHXH

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ 01 bộ hồ sơ như đã nêu.

Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp cho:

  • Công ty nơi đang làm việc và tham gia BHXH;
  • Cơ quan BHXH cấp huyện nơi cư trú (nếu bạn đang nghỉ bảo lưu thời gian đóng BHXH) để thực hiện cấp lại các tờ rời đã mất.

Bước 3: Nhận kết quả từ cơ quan BHXH.

5. Chi phí xin cấp lại sổ, tờ rời BHXH

Lệ phí nhà nước: Miễn phí.

6. Thời gian cấp lại sổ, tờ rời BHXH

Trong vòng 10 ngày hoặc có thể kéo dài 45 ngày nếu cần xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội ở tỉnh/thành khác nhau hoặc ở nhiều doanh nghiệp nơi người lao động đã từng làm việc.

Khi bị mất tờ rời, NLĐ sẽ không thể hoàn tất thủ tục hưởng các chế độ BHXH, do đó cần phải nộp hồ sơ xin cấp lại tờ rời để đảm bảo lợi ích của chính bản thân mình. NTV hi vọng rằng, bài viết trên đã đưa đến những thông tin hữu ích cho NLĐ.

Bài viết tham khảo: 

– Quỳnh Anh (Được sự cố vấn của LS Diếp Quốc Hoàng) –

Write a comment:

You must be logged in to post a comment.

© 2021 Bản quyền thuộc về NTVGroup.vn

    

0902-841-886