Hiện nay, dịch vụ bảo vệ chuyên nghiệp đang trở thành ngành kinh doanh “hot” đầy hứa hẹn do nhu cầu bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn là rất lớn. Từ các doanh nghiệp, trung tâm thương mại, cửa hàng vừa và nhỏ, chung cư,… đâu đâu cũng đều cần đến bảo vệ. Vậy nên, muốn kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần các điều kiện gì? Những thủ tục thành lập công ty bảo vệ gồm những gì?
Tất cả các thông tin hữu ích sẽ được Luật NTV giải đáp chi tiết trong bài viết sau.
Nội dung chính
Điều kiện kinh doanh dịch vụ bảo vệ:
- Là doanh nghiệp được cấp giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp theo quy định (Thành lập hộ kinh doanh cá thể không được kinh doanh dịch vụ bảo vệ);
- Người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của đơn vị kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên và không phải là người chịu trách nhiệm về an ninh, trật tự của cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ mà trong 24 tháng liền kề trước đó đã bị thu hồi không thời hạn Giấy chứng nhận về an ninh, trật tự;
- Đồng thời, người đó không thuộc các trường hợp như đã bị khởi tố hình sự, có tiền án về các tội xâm phạm an ninh quốc gia hay các tội khác do lỗi cố ý bị kết án từ 3 năm tù trở lên và chưa được xóa án tịch;
- Có Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện về an ninh trật tự.
Trình tự, thủ tục thành lập công ty bảo vệ
Bước 1: Đăng ký thành lập công ty
Thực hiện nộp bộ hồ sơ đăng ký thành lập công ty kinh doanh dịch vụ bảo vệ đầy đủ tại Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh/ thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính để được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
Lưu ý: Hồ sơ đăng ký thành lập công ty phải có đăng ký mã ngành nghề kinh doanh về “Hoạt động bảo vệ tư nhân” để kinh doanh dịch vụ bảo vệ.
Bước 2. Xin cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ (Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an ninh, trật tự)
Sau khi có giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, việc tiếp theo doanh nghiệp phải làm là xin Giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, trật tự để được kinh doanh dịch vụ bảo vệ hợp pháp.
Hình thức nộp hồ sơ: doanh nghiệp có thể chọn một trong các hình thức nộp sau:
- Nộp trực tiếp cho Cơ quan Công an có thẩm quyền;
- Gửi bằng đường bưu điện/ cơ sở kinh doanh dịch vụ bưu chính;
- Nộp online qua Cổng thông tin điện tử quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự của Bộ Công an.
Kinh doanh dịch vụ bảo vệ cần vốn bao nhiêu?
Đăng ký mức vốn điều lệ bao nhiêu để được phép kinh doanh dịch vụ bảo vệ bao giờ cũng là mối quan tâm hàng đầu của rất nhiều người kinh doanh khi có ý định thành lập công ty dịch vụ bảo vệ.
Trước đây, nghị định cũ có quy định doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải đăng ký mức vốn điều lệ tối thiểu (vốn pháp định) là 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện tại theo quy định mới ban hành tại Nghị định 96/2016/NĐ-CP đã bãi bỏ nội dung này.
Theo đó, khi đăng ký thành lập công ty bảo vệ sẽ không bị yêu cầu mức vốn tối thiểu, quý doanh nghiệp thực hiện đăng ký vốn điều lệ công ty phù hợp với khả năng tài chính & chiến lược phát triển của doanh nghiệp mình:
- Nếu bạn là chủ doanh nghiệp mới bắt đầu kinh doanh, nguồn khách hàng chưa nhiều, chưa có kinh nghiệm trong việc điều hành, quản lý kinh doanh thì nên đăng ký mức vốn vừa phải để bước đầu “nhập cuộc” vào thị trường. Khi việc kinh doanh đã đi vào ổn định và phát triển thì đăng ký tăng vốn điều lệ cũng chưa muộn;
- Nếu bạn là chủ doanh nghiệp đã có kinh nghiệm từng điều hành công ty, đối tác hay khách hàng đã có sẵn thì nên đăng ký “mạnh tay” mức vốn điều lệ để khẳng định giá trị của công ty, đồng thời cũng là 1 cách để tạo niềm tin với khách hàng hay đối tác như ngân hàng khi cần giao dịch.
Nghị định mới hiện hành chỉ đặt ra quy định về mức vốn đối với trường hợp doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ có phần vốn góp của thương nhân nước ngoài mà thôi. Cụ thể:
Cơ sở kinh doanh nước ngoài muốn góp vốn vào doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bảo vệ thì phải đảm bảo số vốn góp ít nhất là 1.000.000 USD (một triệu đô la Mỹ). Đồng thời, cần lưu ý chỉ được hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài để kinh doanh dịch vụ bảo vệ khi cần mua máy móc, phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác bảo vệ hoặc tham khảo học hỏi kỹ thuật, công nghệ trong trường hợp các đơn vị trong nước không đáp ứng đủ khả năng nâng cung cấp, huấn luyện. (Quy định tại Điều 11 Nghị định 96/2016/NĐ-CP).
Nên tự thực hiện hay thuê dịch vụ thành lập công ty bảo vệ?
Trên thực tế không phải người kinh doanh nào cũng am hiểu hay có kinh nghiệm trong việc thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp. Đặc biệt với một lĩnh vực kinh doanh tiềm năng nhưng nhiều rủi ro pháp lý như dịch vụ bảo vệ. Để mọi vấn đề về pháp lý đều được giải quyết ổn thỏa và có thể an tâm hoạt động kinh doanh. Phương án tốt nhất là nhờ đến sự hỗ trợ của một Công ty luật thực sự UY-TÍN.
Công ty Luật NTV với đội ngũ luật sư, chuyên viên có kinh nghiệm lâu năm thực hiện các công việc đăng ký và làm việc với Cơ quan nhà nước đảm bảo sẽ hỗ trợ TRỌN GÓI và trọn vẹn cho khách hàng. Chúng tôi tự tin rằng mức phí mà bạn bỏ ra sẽ hoàn toàn xứng đáng với giá trị mà chúng tôi đem lại cho bạn.