!-- Global site tag (gtag.js) - Google Analytics --> Thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài - Luật NTV

Dich vụ thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Bạn là thương nhân nước ngoài hay các công ty, tập đoàn nước ngoài đang có ý định đầu tư vào thị trường Việt Nam. Bạn mong muốn thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài để tìm hiểu trước thị trường và quảng bá thương hiệu nhưng không biết thủ tục phải làm như thế nào?

Những thắc mắc chúng tôi hay nhận được là:

  • + Thủ tục thành lập VPĐD cần những giấy tờ gì?
  • Thời gian và chi phí để mở VPĐD?
  • Quy trình thành lập VPĐD làm sao?

Nhằm “gỡ rối” những thắc mắc và khó khăn cho các nhà đầu tư nước ngoài, Luật NTV xin tư vấn tới quý khách hàng về thủ tục thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài trong bài viết dưới đây.

Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài được hiểu thế nào?

Quy trình và thời gian thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Văn phòng đại diện (VPĐD) của thương nhân nước ngoài là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường (nghiên cứu thị yếu khách hàng, tìm kiếm đối tác,…) và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.

Văn phòng đại diện nước ngoài không được phép thực hiện các hoạt động thương mại sinh lời trực tiếp như: mua bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài tại Việt Nam

  1. Thương nhân nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia có tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia này công nhận.
  2. Đã hoạt động ít nhất 01 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh tại nước của thương nhân nước ngoài.
  3. Trong trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh của thương nhân có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn đó phải còn lại ít nhất là 01 năm tính từ ngày nộp hồ sơ thành lập.
  4. Nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng đại diện phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
  5. Trường hợp nếu nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên thì việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng hoặc Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài gồm những gì?

  1. Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập VPĐD có chữ ký của đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài.
  2. – Văn bản về việc cử/bổ nhiệm người đứng đầu VPĐD.
  3. – Giấy đăng ký kinh doanh.
  4. – Báo cáo tài chính có kiểm toán trong năm tài chính gần nhất năm xin cấp phép hoặc tài liệu khác có giá trị tương đương chứng minh thương nhân nước ngoài có hoạt động thực tế tại quốc gia sở tại.
  5. – Hộ chiếu/CMND/CCCD của người đứng đầu VPĐD.
  6. – Thỏa thuận/Hợp đồng thuê văn phòng hoặc giấy tờ chứng minh được quyền sở hữu địa điểm dự kiến đặt VPĐD.

Lưu ý: Đối với các giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền ở nước ngoài cấp phải được hợp pháp hóa lãnh sự & công chứng dịch thuật tư pháp sang tiếng Việt.

Thời gian hoàn thành dịch vụ

Trong vòng 20 – 30 ngày làm việc (trừ thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ) kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ.

Giấy phép hoạt động của văn phòng đại diện, Giấy chứng nhận đăng ký thuế kèm các giấy tờ liên quan sẽ được giao tận nơi cho Quý khách hàng.

Chi phí xin cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài

+ Lệ phí nhà nước: 3.500.000 đồng (đã kèm phí khắc dấu).

+ Phí dịch vụ: Từ 12.500.000 đồng.

Để có báo giá chính xác và tốt nhất, chúng tôi phải nắm thông tin và đánh giá sơ bộ hồ sơ. Vì vậy, vui lòng liên hệ với Luật NTV để được tư vấn và báo phí chi tiết. Chúng tôi cam kết cung cấp chất lượng dịch vụ uy tín đi đôi với một mức phí hợp lý để hỗ trợ nhà đầu tư nhất có thể.

Quy trình thành lập văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài

Bước 1: Xin cấp Giấy phép đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.

Bước 2: Khắc dấu và đăng ký mẫu dấu cho văn phòng đại diện.

Bước 3: Mở tài khoản ngân hàng cho Văn phòng đại diện.

Bước 4: Xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế của văn phòng đại diện (Cấp mã số thuế).

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài tại Luật NTV

  • Tư vấn, đánh giá khả năng thành công & chọn giải pháp xử lý tối ưu nhất với trường hợp cụ thể của khách hàng.
  • Hướng dẫn & hỗ trợ khách hàng giải quyết những khó khăn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ.
  • Đại diện khách hàng thực hiện các thủ tục & làm việc với Cơ quan nhà nước cho đến khi nhận được kết quả hợp lệ.
  • Nhận kết quả hồ sơ & bàn giao đến tận nơi cho khách hàng.
  • Thay mặt khách hàng dịch thuật, công chứng các giấy tờ liên quan nếu khách hàng không tiện thực hiện.

Một số lưu ý khi thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam

Lưu ý các thủ tục cần thực hiện sau khi thành lập văn phòng đại diện

  • – Treo biển hiệu VPĐD tại trụ sở.
  • – Xin cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc tại VPĐD (nếu có).
  • – Người đứng đầu VPĐD là người nước ngoài thì phải xin cấp Giấy phép lao động & Thẻ tạm trú tại Việt Nam.
  • – Lập sổ quỹ tiền mặt ghi nhận toàn bộ các khoản thu – chi trong quá trình hoạt động của VPĐD.
  • – Hàng năm, thương nhân nước ngoài phải xác nhận lương và thu nhập cho trưởng đại diện và các lao động của VPĐD..
  • – Báo cáo hoạt động văn phòng đại diện: Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, VPĐD phải gửi báo cáo về hoạt động trong năm của mình bằng văn bản tới Sở Công thương và có xác nhận của Sở Công thương. Việc không thực hiện báo cáo định kỳ sẽ bị xử phạt hành chính từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (Theo Khoản 2 Điều 86 Nghị định 185/2013/NĐ-CP).
  • – Thực hiện nộp thuế thu nhập cá nhân cho trưởng đại diện và các lao động của VPĐD (nếu có). Đồng thời, đăng ký báo hiểm, khai trình lao động cho nhân sự làm việc tại VPĐD.

Lưu ý quy định về người đứng đầu văn phòng đại diện

Có thể là người có quốc tịch Việt Nam hoặc quốc tịch nước ngoài có ký hợp đồng lao động với văn phòng đại diện.

Người đứng đầu văn phòng đại diện nước ngoài không được kiêm nhiệm các chức vụ sau:

  • – Là người đứng đầu Chi nhánh của cùng một thương nhân nước ngoài.
  • – Là người đứng đầu Chi nhánh của một thương nhân nước ngoài khác.
  • – Là người đại diện pháp luật của thương nhân nước ngoài đó hoặc thương nhân nước ngoài khác.
  • – Là người đại diện pháp luật của tổ chức kinh tế được thành lập theo quy định pháp luật Việt Nam.

Lưu ý về thời hạn cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện

Giấy phép thành lập VPĐD của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam có thời hạn tối đa 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn hoạt động.

Sau khi kết thúc thời hạn này, thương nhân nước ngoài nếu vẫn có nhu cầu duy trì hoạt động có thể gia hạn giấy phép hoạt động VPĐD trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày giấy phép hết hạn.



Hy vọng những chia sẻ trên có thể giúp bạn biết thêm các thông tin pháp lý liên quan khi có nhu cầu thực hiện. Với nhiều năm kinh nghiệm thực tiễn hỗ trợ và đồng hành cùng các nhà đầu tư nước ngoài, chúng tôi tự tin rằng sẽ mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất, hiệu quả nhất và nhanh chóng nhất.

Dành cho quý doanh nghiệp tham khảo:

“Với sứ mệnh là người bạn đồng hành tin cậy của Doanh nghiệp, Luật NTV luôn áp dụng chính sách hậu mãi, sẵn sàng hỗ trợ tư vấn miễn phí các vướng mắc liên quan đến Giấy phép, Thuế, Kế toán cho Khách hàng sau khi đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của chúng tôi!”

Chuyên viên tư vấn (luật sư, cử nhân luật, đại lý thuế) rất sẵn lòng hỗ trợ giải đáp các thắc mắc của quý doanh nghiệp.
Liên hệ
Liên hệ với chúng tôi.
Vui lòng đăng ký thông tin, tư vấn viên sẽ gọi điện cho bạn sau 24h, xin cảm ơn!